Những bài tập yoga có lợi cho người bị bệnh tiểu đường

Thứ Sáu 08/04/2016.

Bên cạnh việc khuyến cáo cần có chế độ ăn giảm thiểu tinh bột và đường, các bác sĩ vẫn khuyên những người bị bệnh tiểu đường nên thường xuyên tập yoga. Một số bài tập sau sẽ giúp người bệnh tiểu đường typ 2 trong việc kích thích sản xuất insulin.

>> Môn thể thao nào tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường

>> Luyện tập có chữa khỏi hoàn toàn bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường ngày càng trở thành bệnh phổ biến đe dọa chất lượng cuộc sống của nhiều người. Bên cạnh việc khuyến cáo cần có chế độ ăn giảm thiểu tinh bột và đường, các bác sĩ vẫn khuyên những người bị bệnh tiểu đường nên thường xuyên thể dục, kể cả tập yoga cũng có tác dụng tốt.

Yoga không chỉ được biết đến là hình thức vận động giúp lưu thông tuần hoàn trong cơ thể, cân bằng tâm trạng, ổn định cơ thể, giảm cân… mà nó còn được đánh là có hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2. Một số tư thế yoga có tác dụng kích thích tuyến tụy sản xuất đủ insulin để kiểm soát mức độ đường trong cơ thể.

Yogesh Charan, một huấn luyện viên yoga người Ấn Độ cho biết: “Một số tư thế phục yoga giúp hồi các tế bào tuyến tụy và cũng kích thích chúng tiết ra insulin. Điều này rất có lợi cho những người bị bệnh tiểu đường”. Hãy kết hợp thực hiện các kỹ thuật sau đây hàng ngày để giữ cho bệnh tiểu đường ở mức ổn định tốt nhất nhé:

1. Tư thế Kapalbhati

Kapalbhati là bài tập thở mạnh và sự vận động dạ dày trong tư thế Kapalbhati (một kỹ thuật Pranayama) sẽ kích thích tuyến tụy hoạt động tốt.

yoga
Phương pháp:

– Ngồi ở chỗ thoải mái nhất, bắt chéo hai chân và thẳng lưng. Hai tay thả lỏng trên đầu gối hoặc bàn tay bắt ấn. Tư thế này cần giữ ổn định cột sống, lưng và đầu của bạn.

– Thư giãn các cơ dạ dày của bạn và đẩy mạnh không khí thông qua mũi một cách thoải mái. Điều này sẽ khiến các cơ bụng co bóp mạnh và nên ép bụng vào bên trong về phía cột sống. Sau đó hít vào mà không cần bất kỳ bổ sung nỗ lực nào.

– Ngay sau khi hít vào một cách thụ động, thở ra một lần nữa một cách mạnh mẽ và tiếp tục lặp lại đều đặn. Làm 10 lần mỗi lần lặp lại 20-25 nhịp.Tất cả hoạt động hít vào thở ra đều được thực hiện qua mũi.

2. Tư thế Vairasana
Tư thế này giúp thúc đẩy hoạt động của dạ dày và do đó giúp kích thích tuyến tụy hoạt động hiệu quả.

yoga2

Phương pháp:

– Ngồi thẳng, hai chân gập về phía sau sao cho hai gót chân chạm hai hông. Sau đó, bạn đặt hai lòng bàn tay lên hai đầu gối, giữ cột sống và cổ thẳng.

– Hít vào rồi chầm chậm thở ra. Trong lúc thở ra thì ép bụng vào và uốn cong về phía trước. Khi hít vào thì kéo cơ thể trở lại vào vị trí thẳng thẳng.

– Lặp lại điều này thường 10-15 lần nếu bạn là một người mới bắt đầu.

3. Tư thế Sarvangasana

Sarvangasana là một trong tư thế yoga cải thiện sự lưu thông máu khắp cơ thể. Tư thế này giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của việc giãn tĩnh mạch ở chân, tăng sức khỏe cho phổi. Nó cũng giúp chuyển hóa đường trong máu thông qua các bài tập đốt cháy calo. Charan cho biết: “Thay vì chỉ đi bộ mỗi buổi sáng, hãy tập yoga với các tư thế đốt cháy calo, trong đó có sarvangasana”.

yoga 3

Phương pháp:

– Nằm thẳng xuống bàn tay ở hai bên. Thở ra và nâng cao chân một góc 30 độ và sau đó ở 60 độ. Hít vào sâu trong khi từ từ nâng chân của bạn. Nâng hông và chân của bạn thẳng đứng cho đến ngón chân trỏ đến trần nhà.

– Giữ tư thế này sao cho bạn cảm thấy thoải mái trong khi hít thở chậm và sâu thông qua bụng.

– Để trở lại tư thế ban đầu, uốn cong đầu gối của bạn và đặt lòng bàn tay của bạn trên sàn nhà. Dần dần hạ đường cong cột sống, đưa cơ thể xuống thảm. Khi toàn bộ lưng chạm sàn, đầu gối thẳng, hít một hơi thở sâu và từ từ hạ chân xuống đất trong khi thở ra.

Cơ chế tác dụng của các tư thế

Tăng cường lưu thông khí huyết để gia tăng chức năng khí hoá của Tỳ Vị

Những động tác vặn người, cúi gập hoặc kéo giãn của Yoga được thực hành chậm rãi và mềm dẽo không tốn nhiều năng lượng, không tạo áp lực cho tim nhưng lại có thể hoá giải xơ cứng và tăng cường lưu thông khí huyết đến những nơi mà sinh hoạt hằng ngày không đủ tác động tới. Những hơi thở sâu và những động tác kéo giãn quanh bụng có tác dụng xoa bóp và kích thích lưu thông khí huyết đến các tổ chức ở vùng bụng như gan, mật, lá lách, dạ dày, tuỵ tạng. Nằm ngay dưới dạ dày, tuỵ tạng là một tuyến nội tiết có nhiệm vụ xuất tiết chất insulin để điều tiết lượng đường trong máu. Như vậy, thông qua việc tăng cường khí huyết những tư thế trên không những có thể làm gia tăng chức năng khí hoá của tỳ vị mà còn tác động trực tiếp lên tuyến tuỵ để điều tiết việc xuất tiết insulin qua đó điều tiết lượng đường trong máu. Tác động trên những tuyến nội tiết và qua việc xuất tiết nội tiết gây ảnh hưởng đến toàn thân là một trong những nét đặc thù của Yoga.

Tăng cường sinh lực cho việc chuyển hoá cơ bản

Những động tác kéo giãn cột sống theo các hướng khác nhau quanh thắt lưng có tác dụng giải toả những ứ trệ chung quanh những đốt sống thắt lưng và hoạt hoá luân xa 3. Luân xa 3 nằm dưới đốt sống thắt lưng thứ hai. Luân xa 3 là trung tâm năng lượng cung cấp sinh lực cho các chức năng sinh dục, tiêu hoá và bài tiết. Trong số 7 luân xa chính của cơ thể luân xa 3 chủ về sức khoẻ vật chất và cũng là luân xa có quan hệ trực tiếp đến việc chuyển hoá chất đường.

Điều hoà cảm xúc và giải toả căng thẳng tâm lý

Ngoài việc thúc đẩy lưu thông khí huyết, kích thích và làm tươi trẻ hệ thần kinh dọc theo tuỷ sống những động tác căng giãn tối đa còn có tác dụng giãn cơ nhất là các cơ trơn tạo nên thành của các cơ quan nội tạng. Do tương tác thần kinh & cơ bắp việc thư giãn nầy sẽ tác động trở lại làm điều hoà thần kinh giao cảm. Việc điều hoà hệ thống thần kinh ngoài việc điều hoà cảm xúc, giải toả những căng thẳng tâm lý còn có tác dụng điều hoà nội tiết, nội tạng và tăng cường khả năng miển nhiểm của cơ thể.

Comments

comments

  • VIDEO KIẾN THỨC VỀ BỆNH

  • Hỏi đáp cùng chuyên gia

    • Chuyên gia 1 Chuyên gia 1
      Chuyên gia 2 Chuyên gia 2
    • Kính gửi TS, Anh của tôi bị bệnh tiểu đường, hiện nay đang tự điều trị bằng ...

      Chào bạn. Đường huyết của bạn như vậy là ổn định rồi không cần lo lắng ...  Chi tiết
    • Kính gửi ThS, Tôi có 2 thắc mắc như sau kính nhờ Ths giải đáp giúp: 1/ Chỉ ...

      Chào bạn. 1. Đường huyết áp dụng cho người Á Đông theo tiêu chuẩn giao động ...  Chi tiết
    • E moi phat hien bi tieu duong dc 3 th . E co di bs va ...

      Chào bạn. Bệnh nhân tiểu đường nên kiểm soát đường huyết ở mức dưới 7 mmol/l ...  Chi tiết