Lợi ích tuyệt vời của khiêu vũ thể thao với người tiểu đường

Thứ Ba 08/03/2016.

Những người thường xuyên khiêu vũ, cơ thể được vận động, máu huyết lưu thông là nền tảng để duy trì một cơ thể khoẻ mạnh, giúp hệ thống thần kinh được thư thái và cải thiện sức khỏe giúp phòng chống nhiều loại bệnh tật. Quan trọng nhất là tạo ra một nơi sinh hoạt lành mạnh, hữu ích cho người cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi bị tiểu đường. Hơn nữa,tham gia các hoạt động khiêu vũ giúp người bệnh tiểu đường có điềukiện gặp gỡ bạn bè, được thư giãn tinh thần, đây cũng là một trong những yếu tố then chốt giúp chống chọi lại với bệnh tật. Sau đây, sẽ giúp người bệnh tiểu đường thấy được những tác dụng của việc tập khiêu vũ thể thao trong việc hỗ trợ điều trị bệnh.

lơi-ich-tuyet-voi-cua-khieu-vu

1. Tốt cho tim mạch
Theo BS. Rita Beckford (Giám đốc Trung tâm Cấp Cứu Twinsburg tại tiểu bang Ohio, Mỹ): khiêu vũ sẽ giúp người bệnh tăng cường sự dẻo dai, cường tráng, tiêu hao mỡ, giảm rủi ro bệnh động mạch vành, giảm huyết áp, giữ sức nặng cơ thể trung bình và tăng sức mạnh của xương chân, xương hông…. Bên cạnh đó, theo GS.BS Romualdo Belardinelli và đồng nghiệp tại ĐH Y Politecnica delle Marche – Italy, khiêu vũ còn giúp người bệnh tiểu đường nâng cao sức khỏe, giảm căng thẳng, tăng sức chịu đựng của cơ thể. Với những người tập vũ điệu valse, động tác chậm và nhanh sẽ giúp độ co giãn mạch máu tốt hơn, lượng tiêu thụ oxy tăng thêm 15% và khả năng co bóp ở tim cũng tăng thêm 18%.

2. Cải thiện trí nhớ
Nghiên cứu trên tạp chí Medicine cho biết khiêu vũ làm tăng bộ nhớ và ngăn ngừa các triệu chứng mất trí nhớ. Ngoài ra, khiêu vũ còn được chứng minh là cách tuyệt vời làm giảm căng thẳng thần kinh. Các bệnh nhân được tham gia các khóa học khiêu vũ cho biết, họ ngủ ngon hơn, yêu đời hơn. Bên cạnh đó, khiêu vũ giúp tăng lượng máu lưu thông lên não, giảm căng thẳng, từ đó cải thiện trí nhớ và năng suất làm việc tốt hơn.

3. Giúp giảm cân
Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, các điệu nhảy salsa hay rumba phát huy hiệu quả trong việc đốt cháy calo tuyệt vời nhất: cứ 30 phút khiêu vũ có thể đốt cháy khoảng 250 calo. Theo ước tính, khiêu vũ đốt cháy khoảng 5-10 calo mỗi phút, tùy thuộc vào tốc độ và cường độ vận động. Chẳng hạn, với cân nặng 45kg, một giờ nhảy salsa sẽgiúp đốt 264 calo. Khi lượng calo được đốt cháy tích cực sẽ giúp giải quyết được vấn đề béo phì, từ đó giúp hạn chế biến chứng với người tiểu đường. Các bước di chuyển chân phức tạp sẽ làm săn chắc các cơ ở vùng bụng, bắp chân, đùi và mông. Sự kết hợp toàn thân và phối hợp với bạn nhảy sẽ giúp cơ thể dễ giữ được thế cân bằng, tăng sự mềm dẻo cũng như tính linh hoạt

Với việc tập luyện khiêu vũ thể thao, người tiểu đường nên tập 3-5 lần/tuần, mỗi lần 30-60 phút, nhịp tim đạt 70-80% nhịp tim tối đa, nên tập sau khi ăn 2 – 4 tiếng.

  • VIDEO KIẾN THỨC VỀ BỆNH