Giảm tốc độ ăn – ngăn chặn tiểu đường – tăng cường sức khỏe

Thứ Bảy 06/08/2016.

“Nhai kỹ no lâu” là lời khuyên từ ngàn xưa được đúc kết lại, cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Bởi lẽ khi ăn chậm lại, đồng nghĩa với việc nhai kỹ, nghiền nhỏ thức ăn trong miệng để dạ dày tiêu hóa triệt để, hơn. Điều này giúp cho chất dinh dưỡng được cơ thể hấp thu dễ dàng, từ đó “no lâu” hơn Bên cạnh đó, với những người đang có thói quen ăn nhanh, việc giảm tốc độ ăn còn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường. Cùng ‪#‎Diabetna‬ tìm hiểu nội dung này nhé!

13735543_1757756331138055_1957352510620307183_o

Giảm tốc độ ăn – Ngăn ngừa béo phì

Ăn nhanh đồng nghĩa với việc tiêu thụ hàm lượng calo cao hơn so với mức cần thiết, bởi não bộ sẽ mất một khoảng thời gian để nhận được tín hiệu báo no từ dạ dày. Điều này rõ ràng sẽ khiến bạn tăng cân, tăng nguy cơ béo phì và đây chính là yếu tố có liên quan đến tiền tiểu đường và tiểu đường túyp 2. Trái với ăn nhanh, ăn chậm sẽ khiến bạn có cảm giác no sớm hơn và tiêu hóa tốt hơn nhiều, qua đó tránh được các vấn đề về cân nặng phát sinh.

Giảm tốc độ ăn – Chặn đứng tiền tiểu đường

Ăn nhanh sẽ làm tăng hàm lượng đường ở trong máu ngay lập tức. Do vậy, những người có thói quen ăn nhanh sẽ có nguy cơ bị hội chứng rối loạn dung nạp glucose, thường được biết đến với tên gọi tiền tiểu đường. Hàm lượng glucose trong máu ở những người bị tiền tiểu đường là cao hơn bình thường, và điều này có thể dẫn đến tiểu đường túyp 2 nếu không có những bước đề phòng cần thiết. Giảm tốc độ ăn sẽ giúp bạn lắng nghe chính xác các tín hiệu từ dạ dày, nạp đủ năng lượng cơ thể cần hấp thụ, và hạn chế bị tiền tiểu đường.

Giảm tốc độ ăn – Tăng cường kiểm soát đường huyết, cải thiện sức khỏe

Phần lớn các tiến triển của bệnh tiểu đường là ở thời điểm sau ăn. Đây chính là lúc lượng đường huyết tăng cao nhất, phá hủy các mạch máu và dây thần kinh. Ăn từ tốn sẽ giúp tránh việc đường huyết tăng cao đột ngột, gây khó khăn cho mục tiêu kiểm soát đường huyết cũng như tăng nguy cơ tiến triển các biến chứng ở người bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, việc nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt cũng giảm tải áp lực hoạt động của dạ dày, bảo vệ tiêu hóa và tăng hiệu suất chuyển hóa năng lượng hoạt động cho cơ thể.

Tóm lại, việc ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp kiểm soát đường huyết, phòng ngừa nguy cơ tiến triển tiền tiểu đường cũng như hạn chế các biến chứng ở bệnh nhân tiểu đường.. Vì thế, bạn hãy tập thói quen ăn chậm ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình nhé!

  • VIDEO KIẾN THỨC VỀ BỆNH