Cách tập luyện ngăn ngừa biến chứng mắt ở người tiểu đường

Thứ Năm 21/01/2016.

Tiểu đường là nguyên nhân gây mù mắt số 1 ở các nước phát triển và đang phát triển. 90% bệnh nhân tiểu đường (dù là typ 1 hay typ 2) đều có thể bị tổn thương ở mắt sau 20 năm điều trị. Lý do là bởi đường huyết tăng cao kéo dài gây tổn thương và phá hủy các mao mạch ở đáy mắt, dẫn đến các bệnh lý về võng mạc. Dần dần, người bệnh bị suy giảm thị lực, dẫn đến mù lòa.

Ngoài việc dùng thuốc và cải thiện chế độ dinh dưỡng, người bệnh cần đặc biệt chú trọng đến chế độ tập luyện để giúp kiểm soát lượng đường huyết, từ đó ngăn ngừa biến chứng mắt ở người tiểu đường.

ngan-ngua-bien-chung-mat

Người bệnh tiểu đường có thể tham khảo một vài cách vận động như sau:

1. Giãn cơ
– Bước 1: Bước chân phải lên trước và hạ thấp người. Đặt ngón tay trên sàn, mắt nhìn thẳng.
– Bước 2: Hít vào và thở ra đồng thời nâng người lên, kéo giãn chân phải ra phía sau. Từ từ trở về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác 4 lần và đổi bên.
– Thở sâu và nhẹ nhàng trong khi giãn cơ.
– Người bệnh tiểu đường có thể luyện tập 5 ngày/tuần và 30 phút/lần.

2. Tập yoga
Chỉ mất 3 phút, các bài tập yoga dành riêng cho mắt dưới đây sẽ giúp người bệnh cải thiện thị lực của mắt, tránh các bệnh về mắt và mang lại cảm giác dễ chịu, giảm căng thẳng cơ mắt, nhức mỏi mắt ngay tức thì.

– Cách làm: Thả lỏng cơ thể và hít thở thư giãn. Dang rộng hai cánh tay, nắm nhẹ bàn tay và ngón cái chỉ lên phía trên. Đầu giữ thẳng. Mắt liếc nhìn sang một bên, tập trung vào ngón tay cái, sau đó từ từ di chuyển hướng mắt nhìn sang ngón tay cái phía bên còn lại. Hãy ghi nhớ rằng khi mắt của bạn di chuyển thì đầu không di chuyển.
– Thời gian tập: Ban đầu bạn có thể thấy khó khăn và hơi nhức cầu mắt khi mắt phải di chuyển quá rộng như vậy. Đừng lo lắng, sau 3-4 lần lặp lại, mắt của bạn sẽ dịu dần và sẽ rất dễ chịu sau khi bạn kết thúc bài tập. Lặp lại động tác 10 lần, sau đó nhắm mắt và thư giãn.

3. Mát xa mắt
Mát xa vùng xung quanh mắt bằng các động tác vuốt nhẹ và kéo dài trên chân mày, bắt đầu từ giữa hai chân mày và kết thúc ở đuôi chân mày. Ở phía dưới cũng sẽ bắt đầu từ góc trong của mắt ra đến đuôi mắt. Động tác mát xa mắt sẽ giúp người bệnh được thư giãn, tăng lượng lưu thông máu tới mắt, từ đó giúp cải thiện hoặc ngăn ngừa biến chứng mắt ở bệnh tiểu đường.

– Phương pháp:
• Nhắm hờ hai mắt.
• Đặt hai ngón tay lên trên nhãn cầu.
• Ép nhẹ từ từ, đồng thời hít vào, tới khi có cảm giác hơi căng đau thì từ từ thả tay, thở ra.
• Thực hiện khoảng 10 lần

Mặc dù những phương pháp trên đều rất tốt để người bệnh tiểu đường có thể ngăn ngừa hoặc giảm thiểu biến chứng mắt, tuy nhiên người bệnh vẫn cần nhớ những nguyên tắc nhất định. Theo các chuyên gia, người bệnh nên thực hiện tối thiểu 3 lần/ngày và đây cũng được coi là mức tập lý tưởng nhất. Ngoài ra, việc tập luyện thường xuyên và liên tục trong một thời gian dài cũng là điều cần được chú ý. Điều cuối cùng, người bệnh tiểu đường nên kết hợp tập luyện với chế độ nghỉ ngơi hợp lý, khoa học, kết hợp sử dụng thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh để đạt kết quả tối ưu nhất.

  • VIDEO KIẾN THỨC VỀ BỆNH